KHÁNH THÀNH CẢNG THÁI HÀ TẠI TỈNH HÀ NAM

Sáng ngày 7/7/2023, Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Cảng Thái Hà tại xã Chân Lý, huyện Lý nhân, tỉnh Hà Nam, với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, địa phương.



Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà cho biết, nắm bắt được định hướng của Chính phủ, các bộ, ngành về thúc đẩy vận tải thủy xanh, giảm tải lưu lượng xe cho đường bộ, Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà đã mạnh dạn đầu tư xây dựng Cảng Thái Hà có địa chỉ tại xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Cảng Thái Hà có vị trí địa lý rất thuận lợi nằm giữa trung tâm kết nối 4 tỉnh Hà Nam, Thái Bình, Hưng Yên, Ninh Bình. Đường thủy nằm trên tuyến hành lang số 2 trên trục ngã 3 Sông Hồng và Sông Luộc có cốt luồng sâu và thủy diện rộng, Cảng nằm ngoài phía hạ lưu cầu Thái Hà ra cửa Biển Ba Lạt không bị ảnh hưởng tới tĩnh không cầu Thái Hà nên tầu biển, tầu SB ra vào làm hàng rất thuận lợi.

Về tuyến đường bộ, Cảng Thái Hà nằm giữa cầu Thái Hà kết nối với Nam Đinh, Thái Bình, Ninh Bình. Cầu Hưng Hà kết nối với Tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, cao tốc Hà Nội Hải Phòng. Vị trí kết nối của Cảng đi các khu công nghiệp trong tỉnh Hà Nam và các tỉnh lân cận từ 22km đến 30km rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa nội địa và xuất nhập khẩu.

Về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện hữu, Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà đã đầu tư 4 cầu cảng, trong đó 3 cầu cảng đã hoàn thiện lắp thiết bị, sẵn sàng đưa vào sử dụng, đủ tiêu chuẩn để đón tàu biển và tàu SB có trọng tải đến 3.500 tấn; 3 cẩu bờ chân đế cố định, trong đó 2 cẩu có sức nâng 40 tấn và 1 có sức nâng 36 tấn; gầu ngoạn hàng rời chuyên dùng có 4 chiếc; 2 phễu đổ hàng rời; các thiết bị khai thác hàng container: Xe nâng/hạ cont Reachstacke, khung cẩu container 20f/40f; trạm cân 120 tấn, nhà kho.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ tàu, sà lan ra vào Cảng được thuận tiện nhanh chóng, lãnh đạo Cảng đã làm việc với Cảng vụ đường thủy KV2 đặt một văn phòng đại diện để tiếp nhận các thủ tục ngay tại Cảng.

Hiện nay, Cảng đang làm hồ sơ trình lên Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Nam Ninh, Chi cục Hải quan Hà Nam để xin phép chấp thuận cho Cảng Thái Hà được phép làm điểm kiểm tra tập trung hàng hóa xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Cảng Thái Hà cũng đang trình lên Cục Đường thủy nội địa Việt Nam xin nâng cấp cảng và chấp thuận cho Cảng được phép tiếp nhận tàu nước ngoài ra vào neo đậu và làm hàng hóa xuất nhập khẩu.

Với định hướng Cảng Thái Hà sẽ là một Cảng cửa ngõ, một trung tâm Logistics kết nối các Tỉnh, một cảng Container tại khu vực đồng bằng Sông Hồng, lãnh đạo Cảng Thái Hà đang chú trọng tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ  4.0 vào quản lý khai thác và vận hành sản xuất.

Sau khi hoàn tất các thủ tục cấp phép của các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại tỉnh Hà Nam sẽ được hưởng lợi về thời gian, thủ tục một cửa thuận tiện nhanh chóng, giảm các chi phí phát sinh do đi lại và đặc biệt hơn nữa là tận thu được các nguồn thuế xuất nhập khẩu về ngân sách của tỉnh.

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mô hình vận tải thủy, Công ty Cổ phần Cảng Thái Hà mong muốn UBND tỉnh Hà Nam và các sở, ban ngành quan tâm, xem xét tạo điều kiện cơ chế, chính sách, cũng như sớm đầu tư tuyến đường kết nối giữa khu công nghiệp Thái Hà và Cảng Thái Hà theo quy hoạch của tỉnh, nhằm phát huy hết tiềm năng khai thác cảng cũng như thu hút đầu tư của khu vực.