Bảng tin biên giới Việt - Trung ngày 19/03/2022

1. Kết quả xét nghiệm toàn ngày 18/3 của tỉnh Quảng Tây cho thấy nơi đang là tâm điểm lúc này TP Khâm Châu với 1 ca có triệu chứng qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng và 10 ca không triệu chứng. Các TP khác vẫn cứ tăng đều từ thời gian trước: TP Nam Ninh- 1 ca có triệu chứng, TP Phòng Thành cảng- 5 ca không triệu chứng, TP Sùng Tả- 2 ca không triệu chứng.


Nam Ninh là nơi đặt trạm trung chuyển hàng hóa của rất nhiều đơn vị chuyển phát nhanh nội địa Trung. Từ đợt dịch đóng cuối năm ngoái cũng như đợt này, khi Đông Hưng đóng chặt hàng hóa đa số dừng tại Nam Ninh để chờ. Bao gồm cả hàng hóa về Bằng Tường vì Nam Ninh là điểm giữa. Nam Ninh rất rộng, có dịch không bị phong tỏa toàn thành phố như Đông Hưng và Bằng Tường tuy nhiên không thể tránh bị ảnh hưởng vì lượng hàng ùn tắc ngày qua ngày lên số lượng khổng lồ, chưa kể nhiều điểm vướng phải khu vực phong tỏa nên vì sao nhiều đơn vị cpn dừng phát hàng là như vậy.



TP Phòng Thành gồm những địa phương nào cần lưu tâm, là tất cả những cửa khẩu các bạn đi hàng quan tâm ở Đông Hưng: Hoành Mô (Động Trung), Bắc Phong Sinh (Lý Hỏa), Bắc Luân2, Thành Đạt (cầu phao). Còn TP Sùng Tả cũng gồm tất cả các cửa khẩu có thể về Lạng Sơn: Hữu Nghị, Tân Thanh (Pò Chài), Chi Ma (Ái Điểm).


Cho nên vì sao khi nhìn vào bảng báo cáo dịch bệnh hàng ngày của tỉnh Quảng Tây mình đặc biệt hay đưa số ca của các địa phương này. Trong số các ca trên, cụ thể có dính vào Đông Hưng hay Bằng Tường hay không đều bị ảnh hưởng như nhau. Nên các nhà tiên tri ngừng dự đoán 20/3 Đông Hưng hay Bằng Tường mở giúp mình. Đấy là điều không thể, nay 19/3 rồi. Mình nói khả năng sang tháng là có căn cứ vì nếu sang tuần tất cả địa phương chúng ta quan tâm đều dừng tăng ca bệnh mới thì mới tạm đủ thời gian an toàn để chính quyền có thể xét đến phương án mở cửa dần nội địa cho hàng hóa về kho, cửa khẩu còn xét sau. Kỳ vọng nhưng phải gắn với thực tế. Và quan trọng là, mở cửa bất kỳ địa phương nào phải theo tình hình chung của TP chính nơi TP đó trực thuộc, và theo tình hình chung toàn tỉnh Quảng Tây nữa. Mở 1 cánh là mạo hiểm 1 cánh, không đơn giản như cửa nhà.


2. Biến thể Omicron hiện tại càng ngày càng biến đổi khó đoán, ẩn thân không kiểm soát được. Lây nhanh, phát bệnh nhanh nhưng trên 1 số bệnh nhân sự ẩn thân của virus này không có mốc thời gian cố định. Nên vì sao như Đông Hưng tính đến 18/3 là lần xét nghiệm toàn dân lần thứ 21 rồi vẫn phát hiện ra những ca bệnh dù là số ít, dù không triệu chứng, nhưng nó vẫn tồn tại, như thế thời gian ủ đâu còn ngắn nữa. Với biến chủng này, chính quyền vẫn lựa chọn phương thức đối phó: xét nghiệm liên tục, làm đi làm lại, càng nhanh càng tốt để phát hiện ra và ngay lập tức khoanh vùng.



3. Đã có những khu vực ở Đông Hưng bị hủy danh hiệu "Khu vực không dịch" khi phát hiện ra có ca nghi nhiễm, quay trở về trạng thái rào ngăn kiểm soát. Hôm qua 1h đêm còn bị đưa đi cách ly, chưa kể cứ mấy hôm lại có những đoàn người đông đúc bị đưa vào khu tập trung theo dõi.


Không khả quan, vẫn phải chờ theo tình hình dịch bệnh tiến triển ra sao. Sang tuần nếu ca bệnh dừng mình hy vọng được những lời tích cực hơn.